fb


   


วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ฟักทองมีประโยชน์อย่างไร ฟักทองช่วยสร้างคอลลาเจนด้วยนะ


ฟักทอง เป็นพืชผักที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายทั้งในเอเชีย ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา แอฟริกา และแถบแคริบเบียน ฟักทองมีสารอาหารบำรุงร่างกายมากมายที่สำคัญได้แก่ วิตามินบี วิตามินเอ วิตามินซี และธาตุฟอสฟอรัส ซึ่งปัจจุบันวงการแพทย์ได้ให้ความสนใจสารเบต้าแคโรทีน ที่มีอยู่ในเนื้อสีเหลืองของฟักทองซึ่งร่างกายเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอได้ ช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งได้




หากกินฟักทองทั้งเปลือกจะได้ฤทธิ์ทางยา สามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ป้องกันการเกิดเบาหวาน ความดันโลหิต นอกจากนี้ยังช่วยบำรุง ตับ ไต นัยน์ตา และสร้างสารใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไป 

เมล็ดฟักทองแร่ธาตุฟอสฟอรัส สังกะสีสูง เหล็กรวมทั้งมีโพแทสเซียม แมกนีเซียม และสังกะสี สามารถป้องกันการเกิดนิ่ว และใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวตืด นอกจากนี้ฟักทองยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เหมาะสำหรับผู้หญิงหลังคลอดบุตร ที่ขาดธาตุฟอสฟอรัส และเสี่ยงกับการเกิดหน้าท้องลาย

ฟักทองย่อยง่ายและไม่ค่อยทำให้เกิดอาการแพ้ จึงเหมาะเป็นอาหารเสริมสำหรับเด็ก จึงไม่ควรที่จะมองข้าม เห็นไหมว่าฟักทองเปี่ยมคุณค่าน่ารับประทานขนาดไหน

--------------------------- ^ ^ ---------------------------
ที่มา :
เอมอร ตรีภิญโญยศ.2550 . Detox ช่วยชีวิต กินล้างพิษ อายุยืน . บริษัท เอ็ดดูเคชั่น ไมน์ด ไลน์ มัลติมีเดีย จำกัด , กรุงเทพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น