fb


   


วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีแก้ปัญหาไรและการป้องกันกำจัดไรในการเลี้ยงจิ้งหรีด


วิธีแก้ปัญหาไรและการป้องกันกำจัดในการเลี้ยงจิ้งหรีด

         ในการกำจัด มด จิ้งจก เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะใช้สารเคมีเข้ามาช่วย หรือจะเป็นการนำเครื่องมือมาใช้ก็สามารถทำกันได้ด้วยตนเอง และในวันนี้เราก็มีวิธีเกี่ยวกับการป้องกันและกำจัดตัวไรให้หมดสิ้นไป

          เนื่องจากปัญหามี ไร ระบาดเกาะที่ตัวจิ้งหรีด แล้วเจาะเข้าไปอาศัยและเจริญเติบโตในท้องจิ้งหรีด ทำให้จิ้งหรีดท้องอืดและตาย การระบาดเป็นไปด้วยความรวดเร็วภายในสามวัน จิ้งหรีดตายหมดบ่อ โดยไรจะติดมากับอาหารจำพวกผัก หญ้าและดิน

         การป้องกันจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุด โดยระมัดระวังผัก หญ้า ให้ปราศจากไรและดินก่อนนำมาใช้เพาะเลี้ยง  ควรตากแดดให้แห้ง เพื่อไล่ฆ่ามด และไรให้หมดไป

          การกำจัดไรด้วยสารเคมีทำได้ยากและเป็นอันตรายต่อการบริโภค อีกทั้งจิ้งหรีดมีวงจรชีวิตสั้น  จึงไม่คุ้มค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการเลี้ยงจิ้งหรีดรวมในบ่อใหญ่

          ควรใช้วิธีเลี้ยงจิ้งหรีด ในบ่อ หลายๆ บ่อ หรือหลาย ๆ  ลัง เมื่อเกิดปัญหาไรระบาดจะได้ไม่เกิดความเสียหายพร้อมๆ กันทุกบ่อ บ่อไหนหรือตู้เลี้ยงไหน

          วิธีแก้ไขเมื่อมีไรลงบ่อจิ้งหรีด ให้รีบกำจัดทิ้งทั้งหมด และเผาทำลายเสีย พร้อมทำความสะอาดภาชนะตากแดดให้แห้งเพื่อเลี้ยงรุ่นใหม่ต่อไป หรือเปลี่ยนมาใช้อาหารปลา อาหารจิ้งหรีด อาหารสุกร แทนอาหารไก่ สักระยะ 1-2 รุ่น ถึงแม้ราคาจะสูงกว่าแต่ก็คุ้ม เพราะหากเกิดไรระบาด จิ้งหรีดจะตายทำให้ผลผลิตลดลง

โดย สมใจนึกจิ้งหรีดฟาร์มนครสวรรค์ โทร 086-355-2228 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น